1. Trang chủ
  2. Chính sách giá

Chính sách giá

1. Tổng quan

Bài viết hướng dẫn cách thiết lập, quản lý và áp dụng chính sách giá trong AMIS CRM. Nội dung bao gồm: thêm mới chính sách giá, nhập khẩu dữ liệu, quản lý và chỉnh sửa, xuất khẩu, chia sẻ, xóa, cũng như áp dụng chính sách giá trên các phân hệ liên quan. Hướng dẫn đáp ứng nhu cầu quản lý giá theo nhóm khách hàng, nhóm sản phẩm và thời gian hiệu lực.

2. Cách thêm mới chính sách giá

Cho phép khai báo danh sách chính sách giá theo thời gian, theo phân loại khách hàng, hàng hóa, và hỗ trợ NVKD thiết lập giá cho hàng hóa theo các đơn vị tính quy đổi. Nhờ đó, khi lên đơn hàng, người dùng không cần tự quy đổi thủ công, giúp nhập liệu nhanh hơn và tiết kiệm thời gian làm việc.

NVKD thêm mới chính sách giá theo các cách sau:

2.1. Thiết lập chính sách giá thủ công

Bước 1: Vào phân hệ Chính sách giá, tại màn hình danh sách nhấn Thêm ở góc phải màn hình.

Bước 2: Khai báo các thông tin chung, thông tin mô tả của chính sách giá:

  • Đối với thông tin Đối tượng:

    • Nếu chọn là Tất cả khách hàng: Chính sách giá áp dụng cho toàn bộ khách hàng trong hệ thống

    • Nếu chọn Theo phân loại khách hàng: Phải chọn Phân loại khách hàng được áp dụng chính sách giá

    • Nếu chọn Theo khách hàng cụ thể: Phải chọn Khách hàng cụ thể được áp dụng chính sách giá

  • Đối với thông tin Đơn vị tính: Người dùng chọn Đơn vị tính của hàng hóa muốn áp dụng chính sách giá.

    • Nếu chọn là Đơn vị tính chính: Khi chọn hàng hóa vào chính sách giá, hệ thống lấy lên các hàng hóa có đơn vị tính chính

    • Nếu chọn là Đơn vị chuyển đổi 1: Khi chọn hàng hóa vào chính sách giá, hệ thống lấy lên các hàng hóa có 1 đơn vị tính chuyển đổi

    • Nếu chọn là Đơn vị chuyển đổi 2: Khi chọn hàng hóa chính sách giá, hệ thống lấy lên các hàng hóa có ít nhất 2 đơn vị tính chuyển đổi

  • Tại mục Thông tin hàng hóa, có 2 cách để chọn hàng hóa áp dụng:

Cách 1: Chọn hàng hóa thủ công:

    • Nhấn Chọn hàng hóa, sau đó tích chọn các hàng hóa muốn thêm.
    • Ngoài ra, Anh/chị có thể thực hiện các thao tác: 

    Lưu ý: Khi chọn hàng hóa: Nếu trường Đơn vị tính (ở mục Thông tin chung) là Đơn vị chuyển đổi thì phần mềm chỉ hiển thị lên các hàng hóa có bảng đơn vị tính chuyển đổi có thứ tự tương ứng.

    Ví dụ: Chọn Đơn vị tính là Đơn vị chuyển đổi 2, thì hệ thống chỉ hiển thị các hàng hóa mà tại bảng đơn vị chuyển đổi có ít nhất 2 đơn vị tính chuyển đổi.

      • Sau khi chọn hàng hóa, nếu muốn thay đổi lại giá bán/chiết khấu, tại mục Thông tin hàng hóa, tích chọn hàng hóa cần thay đổi sau đó nhấn chức năng cần thiết.

    Cách 2: Nhập khẩu hàng hóa

    Trước khi nhập khẩu hàng hóa, người dùng thực hiện chuẩn bị nhập khẩu. Chi tiết xem tại đây.

      • Thực hiện nhập khẩu hàng hóa bằng cách nhấn Nhập khẩu.
        • Nhấn Tải tệp mẫu để tải về tệp mẫu do phần mềm cung cấp, sau đó sao chép dữ liệu từ tệp bạn đang quản lý vào đúng định dạng của tệp mẫu.

        • Nhấn Chọn tệp nguồn hoặc kéo – thả tệp vào khung tải lên để upload tệp nguồn cần nhập khẩu.

        • Khi tệp đã được tải lên thành công, nhấn Tiếp theo để chuyển sang bước tiếp theo.

      • Hệ thống hiển thị bảng kiểm tra dữ liệu, người dùng kiểm tra các lỗi phát sinh nếu có:
        • Xuất khẩu kết quả kiểm tra: Hệ thống tự động xuất file excel trả kết quả kiểm tra lỗi các dòng hàng hóa từ tệp nguồn để kiểm tra.
        • Nếu không có vấn đề gì thực hiện nhấn Nhập khẩu: Hệ thống thực hiện chọn danh sách hàng hóa ứng với mã hàng trong tệp nguồn vào chính sách giá kèm Đơn giá chiết khấu được khai báo.

    Lưu ý:

    • File mẫu Nhập khẩu hàng hóa chỉ bao gồm các thông tin: Mã hàng hóa, Đơn giá, Loại chiết khấu, Giá trị chiết khấu; Số lô; Hạn sử dụng; các thông tin còn lại hệ thống chưa hỗ trợ nhập khẩu từ file.

    • Khi thực hiện nhập khẩu hệ thống tự động lấy lên trường Đơn vị tính trong bảng hàng hóa của hàng hóa là Đơn vị tính được chọn của chính sách giá. Nếu trường Đơn vị tính ở thông tin chung chọn Đơn vị chuyển đổi 1 hoặc 2 thì không nhập khẩu các hàng hóa không có thiết lập đơn vị chuyển đổi tương ứng.

    • Nếu trên tệp nguồn, cột Loại chiết khấu không chọn thì khi nhập khẩu hệ thống ngầm định hiểu Loại chiết khấu là theo %.

    • Nếu mã hàng hóa chưa được khai báo trên phân hệ Hàng hóa, hệ thống sẽ không thể nhập khẩu thành công hàng hóa đó vào chính sách giá.

    Bước 3: Nhấn Lưu để hoàn thành.

2.2. Nhập khẩu chính sách giá

AMIS CRM cho phép thêm hàng loạt dữ liệu bằng cách nhập khẩu khi có tệp danh sách Chính sách giá có đuôi xls, xlsx, ods, csv, vcf.

Vào phân hệ Chính sách giá \ nhấn chọn Nhập từ excel.

Xem hướng dẫn chi tiết thao tác nhập khẩu tại đây.

3. Quản lý Chính sách giá

Phần mềm cho phép xóa, chỉnh sửa, quản lý danh sách chính sách giá theo thời gian, đối tượng khách hàng, hàng hóa.

3.1. Thiết lập giao diện

Giao diện này hiển thị danh sách các bản ghi phù hợp với điều kiện đã thiết lập, giúp người dùng tùy chỉnh cách xem dữ liệu theo nhu cầu.

Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.

3.2. Bộ lọc chính sách giá

Cho phép thiết lập giá trị bộ lọc và lưu bộ lọc giúp tìm kiếm các bản ghi nhanh chóng.

Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.

3.3. Sửa chính sách giá

Tính năng này cho phép chỉnh sửa thông tin của một Chính sách giá.

Bước 1: Tại danh sách Tất cả chính sách giá, di chuột đến chính sách giá cần sửa và nhấn vào biểu tượng cây bút chỉnh sửa.

Bước 2: Trên giao diện Sửa chính sách giá, cập nhật các thông tin cần thay đổi.

Bước 3: Kiểm tra lại thông tin, sau đó Nhấn Lưu để hoàn tất.

Lưu ý: Nếu bạn nhấn vào Lưu và thêm, phần mềm sẽ lưu chính sách giá bạn vừa chỉnh sửa, đồng thời hiển thị giao diện Thêm chính sách giá để bạn thêm  chính sách giá mới.

3.4. Chức năng hàng loạt trên phân hệ Chính sách giá

Tại phân hệ chính sách giá, nhấn vào biểu tượng dấu 3 chấm … để hiển thị các chức năng hàng loạt như:

  • Xuất khẩu toàn bộ: Cho phép xuất khẩu toàn bộ Chính sách giá.
  • Thùng rác: Hiển thị toàn bộ các bản ghi bạn có quyền truy cập đã bị xóa trong tài khoản AMIS CRM. Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.

3.5. Chức năng cho từng bản ghi

3.5.1. Xuất khẩu

Cho phép người dùng xuất khẩu các bản ghi Chính sách giá đã chọn bằng cách tích chọn bản ghi cần xuất khẩu và nhấn Xuất khẩu; hệ thống sẽ tự động tải về file Excel tương ứng.

3.5.2. Xuất khẩu kèm chi tiết hàng hóa

Chức năng này cho phép người dùng xuất khẩu danh sách Chính sách giá kèm thông tin chi tiết của từng hàng hóa bằng cách: tích chọn các bản ghi cần xuất khẩu tại màn hình danh sách \ nhấn Xuất khẩu kèm chi tiết HH.

Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.

3.5.3. Xóa

Tại màn hình Chính sách giá \ tích chọn bản ghi cần xóa \ nhấn Xóa \ sau đó chọn Đồng ý để hoàn tất.

3.5.4. Chi tiết bản ghi Chính sách giá

Để xem chi tiết bản ghi Chính sách giá, nhấn vào Mã chính sách giá, Tên chính sách giá, hoặc nhấp đúp chuột trái vào bản ghi để mở giao diện Chi tiết bản ghi.

3.5.5. Sửa thông tin chi tiết của bản ghi Chính sách giá

Ở chi tiết bản ghi chi tiết của bản ghi Chính sách giá \ di chuột vào cuối trường thông tin muốn sửa \ và nhấn biểu tượng cây bút để sửa nhanh \ sau đó nhấn nút tích để Lưu.

3.5.6. Các chức năng khác

Tại chi tiết bản ghi Chính sách giá, nhấn biểu tượng dấu 3 chấm … để hiển thị các tính năng mở rộng:

  • Nhân bản: Cho phép sao chép thông tin của bản ghi. Hệ thống sẽ tự động lấy lên dữ liệu từ bản ghi gốc; bạn chỉ cần chỉnh sửa các thông tin cần thiết rồi nhấn Lưu để hoàn tất.
  • Nhật ký: Cho phép xem lịch sử chỉnh sửa của bản ghi, bao gồm thông tin về người thực hiện và thời gian thao tác.
  • Xóa: Cho phép xóa bản ghi được chọn khỏi danh sách.

3.5.7. Danh sách liên quan

Tại giao diện Chi tiết bản ghi, trong phần Danh sách liên quan:

  • Nhấn vào tên danh sách liên quan để điều hướng đến phần tương ứng.

  • Có thể thêm các mục trong Danh sách liên quan bằng cách: vào mục Chưa chọn \ nhấn biểu tượng dấu cộng (+).

  • Có thể bỏ bớt các mục trong Danh sách liên quan bằng cách: vào mục Bỏ chọn \ nhấn biểu tượng dấu cộng (-)

  • Có thể tùy chỉnh Danh sách liên quan bằng cách giữ và kéo mục cần di chuyển đến vị trí mong muốn.

Xem hướng dẫn cách thao tác trên Danh sách liên quan tại đây.

3.5.8. Cập nhật Đơn giá bán của hàng hóa trên Chính sách giá theo tỷ lệ quy định sẵn

Chức năng giúp cập nhật nhanh chính sách giá cho hàng hóa theo đơn giá mới nhất của hàng hóa mà vẫn giữ nguyên công thức tính giá/chiết khấu trong chính sách giá.

Ở chi tiết bản ghi Chính sách giá, nhấn Tính lại đơn giá \ sau đó nhấn Tính lại giá.

Lưu ý: Hệ thống sẽ tự động tính lại đơn giá hàng hóa theo đơn giá đã khai báo trong danh mục. Sau khi xử lý xong, phần mềm sẽ gửi thông báo; anh/chị nhấn vào quả chuông để xem chi tiết Chính sách giá.

 

4. Áp dụng chính sách giá trên Đơn hàng, Đơn hàng NPP, Báo giá, Hóa đơn,...

Khi chọn hàng hóa vào bảng hàng hóa các phân hệ, hệ thống tìm kiếm chính sách giá phù hợp với các điều kiện Khách hàng, Thời gian, Nhân viên/CCTC áp dụng, Đơn vị tính của hàng hóa để ngầm định vào đơn giá bán của hàng hóa theo thiết lập tương ứng.

Lưu ý: Thứ tự ưu tiên:

  • Ưu tiên các chính sách giá có thứ tự ưu tiên thấp hơn (nếu không điền thứ tự ưu tiên trong chính sách giá thì hiểu là không ưu tiên)

  • Nếu cùng cấp ưu tiên (cùng thứ tự ưu tiên hoặc cùng không điền thứ tự ưu tiên) thì ngầm định theo chính sách giá có đơn giá thấp hơn.

Cập nhật 05/12/2025


Bài viết này hữu ích chứ?

Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất MISA AMIS với gần 200.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng